
இலங்கை விமானப் போக்குவரத்துப் பிரிவு, ஜெமியோவில் துணிச்சலான விமானப் போக்குவரத்துப் பணியை மேற்கொள்கிறது
மத்திய ஆப்பிரிக்கக் குடியரசில் ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் ஆணையின் கீழ் செயல்படும் இலங்கை விமானப்படையின் விமானப் போக்குவரத்துப் பிரிவு, 2025 ஜூன் 14, அன்று மிகவும் மோசமான சூழலுக்கு மத்தியில் ஒரு முக்கியமான விபத்து மீப்பு (CASEVAC) பணியை வெற்றிகரமாக நிறைவேற்றியது. இந்த நடவடிக்கையில் ஒரு Mi-17 ஹெலிகாப்டர் (UNO 326P) ஜெமியோவிலிருந்து போரில் கடுமையாக காயமடைந்த மூன்று ஐ.நா. பணியாளர்களை அவசரமாகமீர்ப்புப்பணிகள் பணியை மேற்கொண்டது.
இந்தப் பணிக்கு விங் கமாண்டர் இஷான் திப்போட்டுமுனுவே (கேப்டன்), விங் கமாண்டர் நதுன் டெனெத்தி இணை விமானியாகவும், பிளைட் சார்ஜென்ட் சந்தன , சார்ஜென்ட் பெரேரா , கோப்ரல் வீரசிங்க மற்றும் கோப்ரல் ரோட்ரிகோ ஆகியோர் விமானக் குழுவினராகவும் தலைமை தாங்கினர். விரோதப் பகுதி மற்றும் கணிக்க முடியாத தரை நிலைமைகளை எதிர்கொண்ட நிலையில், குழுவினர் விதிவிலக்கான தொழில்முறை மற்றும் தைரியத்தை வெளிப்படுத்தினர்.
ஜெமியோவில் உள்ள திரும்பப் பெறும் தளம் பல சவால்களை முன்வைத்தது, அவற்றில் தீவிர தூசி நிறைந்த தரையிறங்கும் நிலைமைகள், நிலையற்ற தந்திரோபாய சூழ்நிலை மற்றும் வேகமாக மாறிவரும் தரை அச்சுறுத்தல் நிலையின் மத்தியில் துல்லியமாக தரையிறங்குவதற்கான தேவை ஆகியவை அடங்கும். பாதகமான வானிலையின் போது இரவில் பிரித்தெடுக்க வேண்டியதன் அவசியத்தால் இந்த நடவடிக்கை மேலும் அதிகரித்தது, பாதுகாப்பான மற்றும் பயனுள்ள செயல்பாட்டிற்கு இரவு பார்வை கண்ணாடிகள் (NVG) பயன்படுத்த வேண்டியிருந்தது.
இந்த துன்பங்கள் இருந்தபோதிலும், பணி துல்லியமாக திட்டமிடப்பட்டு குறைபாடற்ற முறையில் செயல்படுத்தப்பட்டது. கூடுதலாக, இந்த நடவடிக்கையின் மொத்த விமான நேரம் 3 மணி நேரம் 50 நிமிடங்கள் ஆகும். விமானக் குழுவினர் மற்றும் ஆதரவு குழுக்களிடையே சரியான நேரத்தில் பதிலளித்தல் மற்றும் தடையற்ற ஒருங்கிணைப்பு, பாதிக்கப்பட்டவர்களை மேலும் மருத்துவ சிகிச்சைக்காக பிரியாவிற்கு பாதுகாப்பாக கொண்டு செல்வதையும் உறுதி செய்தது.




இந்தப் பணிக்கு விங் கமாண்டர் இஷான் திப்போட்டுமுனுவே (கேப்டன்), விங் கமாண்டர் நதுன் டெனெத்தி இணை விமானியாகவும், பிளைட் சார்ஜென்ட் சந்தன , சார்ஜென்ட் பெரேரா , கோப்ரல் வீரசிங்க மற்றும் கோப்ரல் ரோட்ரிகோ ஆகியோர் விமானக் குழுவினராகவும் தலைமை தாங்கினர். விரோதப் பகுதி மற்றும் கணிக்க முடியாத தரை நிலைமைகளை எதிர்கொண்ட நிலையில், குழுவினர் விதிவிலக்கான தொழில்முறை மற்றும் தைரியத்தை வெளிப்படுத்தினர்.
ஜெமியோவில் உள்ள திரும்பப் பெறும் தளம் பல சவால்களை முன்வைத்தது, அவற்றில் தீவிர தூசி நிறைந்த தரையிறங்கும் நிலைமைகள், நிலையற்ற தந்திரோபாய சூழ்நிலை மற்றும் வேகமாக மாறிவரும் தரை அச்சுறுத்தல் நிலையின் மத்தியில் துல்லியமாக தரையிறங்குவதற்கான தேவை ஆகியவை அடங்கும். பாதகமான வானிலையின் போது இரவில் பிரித்தெடுக்க வேண்டியதன் அவசியத்தால் இந்த நடவடிக்கை மேலும் அதிகரித்தது, பாதுகாப்பான மற்றும் பயனுள்ள செயல்பாட்டிற்கு இரவு பார்வை கண்ணாடிகள் (NVG) பயன்படுத்த வேண்டியிருந்தது.
இந்த துன்பங்கள் இருந்தபோதிலும், பணி துல்லியமாக திட்டமிடப்பட்டு குறைபாடற்ற முறையில் செயல்படுத்தப்பட்டது. கூடுதலாக, இந்த நடவடிக்கையின் மொத்த விமான நேரம் 3 மணி நேரம் 50 நிமிடங்கள் ஆகும். விமானக் குழுவினர் மற்றும் ஆதரவு குழுக்களிடையே சரியான நேரத்தில் பதிலளித்தல் மற்றும் தடையற்ற ஒருங்கிணைப்பு, பாதிக்கப்பட்டவர்களை மேலும் மருத்துவ சிகிச்சைக்காக பிரியாவிற்கு பாதுகாப்பாக கொண்டு செல்வதையும் உறுதி செய்தது.



